Đài Loan ‘đóng cửa’, căng mình chống bão Krathon

October 2, 2024

Ngày 2-10, Đài Loan đã quyết định hủy hàng trăm chuyến bay, đóng cửa các văn phòng, trường học và thị trường tài chính nhằm chuẩn bị đối phó với bão Krathon sắp đổ bộ. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công hòn đảo này trong năm nay. Theo Hãng tin Reuters, tất cả các thành phố và huyện tại Đài Loan đều tuyên bố nghỉ làm việc và học tập để đảm bảo an toàn.

Tại thành phố cảng Cao Hùng, nằm ở phía nam Đài Loan và ngay trên đường đi của tâm bão, chính quyền đã yêu cầu người dân ở trong nhà, đồng thời cảnh báo họ tránh xa các khu vực nguy hiểm như biển, sông và núi. Chính quyền thành phố nhắc lại bài học từ cơn bão Thelma năm 1977, vốn đã khiến 37 người thiệt mạng và gây thiệt hại nặng nề cho Cao Hùng, nơi có 2,7 triệu dân.

Đài Loan thường xuyên đối mặt với các cơn bão, nhưng phần lớn chúng đổ bộ vào khu vực bờ biển phía đông, nơi có địa hình núi cao và dân cư thưa thớt. Tuy nhiên, bão Krathon lần này được dự báo sẽ tấn công vào vùng đồng bằng phía tây bằng phẳng, nơi có mật độ dân số cao hơn. Cơ quan Khí tượng Đài Loan (CWA) cảnh báo rằng bão Krathon sẽ đổ bộ vào khu vực giữa hai thành phố Cao Hùng và Đài Nam vào sáng sớm ngày 3-10, sau đó di chuyển dọc theo bờ biển phía tây về phía Đài Bắc.

Mặc dù cường độ của cơn bão đã suy yếu, nhưng nguy cơ từ triều cường, gió mạnh và mưa lớn vẫn còn cao khi bão tiến gần đến bờ biển Đài Loan. Yu Ren-yu, một cư dân 35 tuổi, chia sẻ rằng sau cơn bão Gaemi hồi tháng 7 khiến 11 người thiệt mạng, mọi người hiện đang cẩn trọng hơn và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho bão Krathon.

Những ký ức đau thương về cơn bão Thelma cũng đã khiến nhiều người dân, đặc biệt là thế hệ lớn tuổi, lo lắng. Ông Chou Yi-tang, một quan chức tại quận Tiểu Cảng của thành phố Cao Hùng, nhắc lại rằng khi bão Thelma đổ bộ vào năm 1977, khu vực này đã chịu cảnh mất điện trong hai tuần và không có nước sạch trong gần một tháng. Kỷ lục 700 bao cát đã được phân phát để đối phó với bão lần này, và nhà chức trách còn chuẩn bị thêm để ứng phó với mọi tình huống.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cũng đã đặt hơn 38.000 binh sĩ vào trạng thái sẵn sàng triển khai trong trường hợp cần thiết. Dù bão Krathon chưa chính thức đổ bộ, nhiều khu vực đã bị ảnh hưởng. Cơ quan cứu hỏa cho biết có 46 người bị thương, phần lớn ở huyện miền núi Đài Đông, và 1 người mất tích tại huyện Vân Lâm.

Theo thông tin từ CWA, tính đến 9 giờ sáng ngày 2-10, tâm bão Krathon cách thành phố Cao Hùng khoảng 160km về phía tây nam, di chuyển về hướng bắc – đông bắc với sức gió duy trì 173km/h, và gió giật lên đến 209km/h. Bão dự kiến sẽ đổ bộ vào sáng sớm ngày 3-10, mang theo nhiều mối đe dọa về thiệt hại và an toàn cho người dân trên toàn đảo.

Bài Liên Quan

Leave a Comment